Chính phủ ban hành Nghị định Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thống kê

Thứ ba - 30/07/2013 15:10 64 0

Chính phủ ban hành Nghị định Quy định về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thống kê

 Ngày 19 tháng 7 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 79/2013/NĐ-CP Quy định về  xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thống kê. Nghị Định bao gồm 23 Điều, quy định rõ từng hành vi vi phạm cụ thể  như sử dụng biểu mẫu không đúng quy định, lập báo cáo không đầy đủ, cung cấp thông tin thống kê không chính xác, chậm nộp báo cáo, không chấp hành nộp báo cáo thống kê, báo cáo tài chính, phiếu thu thập thông tin thống kê theo phương pháp điều tra gián tiếp cho cho cơ quan Thống kê, các vi phạm về công bố thông tin thống kê, bảo mật thông tin v.v...  mức độ xử phạt và thẩm quyền xử phạm của các cấp chính quyền

 

Đối với các trường hợp Doanh nghiệp chậm nộp phiếu Điều tra thống kê (theo phương pháp điều tra gián tiếp) cho cơ quan Thống kê  sau 10 ngày theo quy định của Phương án điều tra, có thể bị xử phạt lên đến 7 triệu đồng, chậm hơn 15 ngày hoặc không chấp hành có thể bị xử phạt đến 10 triệu đồng. Đối với các cơ quan QLNN, Tổ chức CTXH, Đoàn thể, đơn vị sự nghiệp công, Doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, Doanh nghiệp FDI không chấp hành báo cáo thống kê, báo cáo tài chính có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng. Nghị định cũng quy định các mức phạt đối với hành vi cản trở điều tra thống kê, cung cấp thông tin thống kê không chính xác, lập báo cáo không đầy đủ, không đúng biểu mẫu quy định v.v...

 

Đặc biệt, Nghị định còn ghi rõ mức phạt đến 10 triệu đồng đối với hành vi trích dẫn không đúng nguồn gốc thông tin thống kê  hoặc đến 20 triệu đồng đối với hành vi làm sai lệch các thông tin thống kê đã được cơ quan có thẩm quyền công bố để phổ biến đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm. Điều 16 của Nghị định về Bào mật thông tin còn quy định Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thống kê gắn với tên, địa chỉ cụ thể của từng cá nhân, tổ chức khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức đó.

 

Thẩm quyền xử phạt của các cấp cũng được quy định rõ trong Nghi định, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, thành phố thuộc TW có thể xử phạt đến mức 21 triệu đồng, Chủ tịch UBND tỉnh, TP, Tổng cục trưởng TCTK, Chánh thanh tra Bộ KHĐT có thể xử phạt đến 30 triệu đối với hành vi vi phạm của cá nhân, gấp đôi mức ghi trên nếu là hành vi vi phạm của tổ chức. 

 

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 9 năm 2013 và thay thế Nghị định số 14/2005/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2005 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê. 

 

Bấm xem toàn văn Nghị định tại đây

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,085
  • Tháng hiện tại104,870
  • Tổng lượt truy cập766,734
ChiSoThongKe
xúc tiến đầu tư
công khai minh bạch
góp ý văn bản dự thảo
cải cách hành chính
đạo đức HCM
hỏi đáp
thư điện tử
kế hoạch
lịch làm việc

Liên kết website

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây