Kết quả điều tra chăn nuôi 1/4/2015, chăn nuôi lợn, gà theo mô hình trang trại khởi sắc

Thứ sáu - 22/05/2015 17:50 131 0

Kết quả điều tra chăn nuôi 1/4/2015, chăn nuôi  lợn, gà theo mô hình trang trại khởi sắc

Qua kết quả điều tra chăn nuôi thời điểm 1/4/2015, cho thấy tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tiếp tục duy trì phát triển, đặc biệt đàn lợn, đàn gà ở các trang trại tăng mạnh. Tuy nhiên, các loại đàn còn lại chưa ổn định, chăn nuôi hộ gia đình quy mô nhỏ có xu hướng giảm. Ngành chăn nuôi của tỉnh nhìn chung chưa phát triển theo quy hoạch vẫn mang tính tự phát lệ thuộc nhiều vào cơ chế thị trường, giá thức ăn còn cao, người dân chưa an tâm đầu tư phát triển

 

Theo kết quả điều tra, tại thời điểm 1/4/2015, tổng đàn lợn trong tỉnh đạt 195.337 con, tăng 1,82% so cùng kỳ năm trước (+3.492 con). Mặc dù so cùng kỳ tổng đàn chỉ có sự tăng nhẹ nhưng có sự chuyển đổi rõ rệt trong cơ cấu nuôi, cụ thể đàn lợn nuôi theo mô hình trang trại tăng mạnh thay cho mô hình nuôi nhỏ lẻ trong dân không có hiệu quả kinh tế. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có 79 trang trại chăn nuôi lợn, tăng 21 trang trại lợn so cùng kỳ năm trước, tập trung nhiều ở huyện Dương Minh Châu và Châu Thành.

 

Tổng đàn gà hiện có đến thời điểm 1/4/2015 đạt 4.629.991 con, tăng 7,72% (+331.691 con) so cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm tình hình dịch bệnh không xảy ra, đàn gà phát triển tập trung tại các doanh nghiệp, trang trại nuôi gia công cho cho công ty CP. Bên cạnh đó đàn gà tăng do số trang trại nuôi gà tăng so với cùng kỳ, hiện toàn tỉnh có 32 trang trại nuôi gà, tăng 3 trang trại so cùng kỳ, tập trung nhiều nhất là ở huyện Dương Minh Châu. Mặc dù số trang trại nuôi gà tăng ít nhưng xét về quy mô nuôi thì các trang trại vốn đã nuôi nhiều năm có sự tăng mạnh về đầu con làm cho quy mô đàn gà ngày càng được mở rộng.

 

Nuôi gà công nghiệp đẻ trứng vẫn duy trì nuôi ở 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyên nuôi số lượng lớn ở huyện Tân Biên và 1 trang trại vừa nuôi gà đẻ vừa nuôi gà thịt ở huyện Gò Dầu. Sản lượng trứng gà trong 6 tháng đầu năm có sự tăng mạnh, tập trung ở DN AgroResources có VĐTNN ở huyện Tân Biên, cụ thể sản lượng trứng của DN này chiếm 89,96% trong tổng sản lượng trứng toàn tỉnh.

 

 

Đối với tình hình chăn nuôi trâu, nuôi bò, vịt, ngan ngỗng, chim cút và bồ câu trên địa bàn tỉnh ngày càng thu hẹp, do tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh, hiệu quả kinh tế mang lại do chăn nuôi không cao nên chăn nuôi các loại vật nuôi này trong dân ngày càng mai một. Nhưng riêng mô hình chăn nuôi bò sữa được dự báo sẽ khởi sắc trong giai đoạn nửa cuối năm 2015 do ở huyện Trảng Bàng, 2 công ty chuyên chăn nuôi bò sữa (công ty Minh Đăng và công ty Thành Đạt), ở huyện Bến Cầu có 1 dự án của công ty Vinamilk đã và sẽ đi vào hoạt động và mở rộng quy mô, dự báo sẽ kéo theo sản lượng sữa ngày càng tăng trong những kỳ tới ./.

 

Nguyễn Thị Ngọc Yến (phòng Thống kê Nông nghiệp)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay1,841
  • Tháng hiện tại79,688
  • Tổng lượt truy cập853,485
ChiSoThongKe
xúc tiến đầu tư
công khai minh bạch
góp ý văn bản dự thảo
cải cách hành chính
đạo đức HCM
hỏi đáp
thư điện tử
kế hoạch
lịch làm việc

Liên kết website

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây